Thứ Hai, 30 tháng 6, 2014

Ở Hà Nội học tiếng Nga, tìm giáo viên gia sư tiếng Nga ở đâu?

Tại nhiều diễn đàn lớn một số câu hỏi tìm gia sư tiếng Nga, tìm nơi học tiếng Nga hiệu quả?

"Các bác cho hỏi ở Hà Nội học tiếng Nga giao tiếp ở đâu? Em cảm ơn"

"Em đang có nhu cầu học và tìm gia sư tiếng Nga giao tiếp và ngữ pháp cơ bản nhanh trong vòng 2 tháng mà ko biết học ở đâu. e ko biết gì về tiếng Nga hết. Có chị nào biết địa chỉ học tốt thì chỉ giúp e nhé. Thank các mẹ nhiều nhiều"
Bạn đang là sinh viên, bạn là người đi làm, bạn là người nội trợ, bạn là người đam mê ngoại ngữ, thích đi du lịch, ham mê khám phá…muốn học thêm ngoại ngữ để có nhiều cơ hội thăng tiến trong tương lai cũng như nhiều kinh nghiệm hơn khi đi nước ngoài…Hãy đến với chúng tôi, bạn sẽ đạt được mọi yêu cầu mong muốn của mình. Với đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp của ĐHNN – ĐHQGHN cùng những giáo trình chính thống chuyên sâu của bộ môn…Bạn sẽ hài lòng với sự phục vụ tận tình của chúng tôi.
Ngày ấy, họ như những cánh chim lạ sà vào vòm trời giáo dục Phan Thiết, mang đến một màu sắc, một ngôn ngữ mới…
Những giáo viên chưa qua sư phạm
Vào khoảng đầu năm 1980, theo chủ trương của UBND tỉnh Thuận Hải (cũ), việc bổ túc kiến thức tiếng Nga cho cán bộ công nhân viên được triển khai.

Những lớp dạy tiếng Nga ban đêm bắt đầu mở ra dưới sự quản lý của Sở Giáo dục với đội ngũ giáo viên chọn mời những người “biết tiếng Nga” đang công tác trong các cơ quan ở tỉnh như thầy Sinh (Thống kê), thầy Huân (Khí tượng) cô Tuyết (Phân vùng), cô Hà (Thủy sản) do ông Ngô Sinh Nhật (Giám đốc Đài Phát thanh Thuận Hải) phụ trách. Học viên ghi danh rất đông, những bác sĩ, kỹ sư, trưởng phó phòng ở các sở, ban ngành, giáo viên, công an, quân sự… Tài liệu học tập in từ Liên Xô (cũ) được phát miễn phí do Hội Hữu nghị Xô - Việt cung cấp. Không ít người vốn quen với tiếng Anh, tiếng Pháp, giờ học tiếng Nga thấy quá khó, đành… rút lui. Song cũng có người nhờ bắt đầu từ lớp tiếng Nga vỡ lòng này mà sau đó mày mò tự học thêm đã có thể xem được tài liệu chuyên môn bằng tiếng Nga.

Đến các thầy cô đào tạo chính quy

Sau đó, hai mươi giáo viên môn tiếng Nga đầu tiên được UBND tỉnh Thuận Hải phân bổ về Sở Giáo dục tỉnh để dạy tại các Trường cấp II ở thị xã Phan Thiết và Phan Rang. Đó là những giáo viên Nga văn, mà trước đó, khi đang học tại trường Trung cấp Sư phạm tỉnh thì họ được tuyển chọn ( đa phần là con em các gia đình ở Bắc chuyển vào, đã học tiếng Nga thời phổ thông), gửi ra trường Trung cấp Sư phạm Nha Trang đào tạo tiếng Nga. Họ là lực lượng tiên phong trong việc dạy tiếng Nga trong trường học ở các tỉnh phía Nam sau giải phóng theo chủ trương của ngành giáo dục. Chín thầy cô được điều động về thị xã Phan Thiết, trừ thầy Kỳ công tác tại sở để theo dõi khối Nga văn bổ túc, còn lại thầy Trị, thầy Triều cùng các cô Loan, Trang, Lan, Thu, Nhi, Chi, được sở phân bổ về một số trường cấp II.

Lại bức xúc... tiếng Nga

Cho tới một ngày… thế giới biến động chính trị, bức tường Béc-lin sụp đổ và Liên bang Xô Viết tan rã… Tiếng Anh tiếp tục thịnh hành… Không biết vì đâu và từ lúc nào, các lớp tiếng Nga ở các trường cấp II không tồn tại, giáo viên tiếng Nga phải chuyển làm việc khác hoặc tự đi học một môn học nào đó để được tiếp tục đứng lớp. Các lớp tiếng Nga bổ túc ban đêm cũng chấm dứt từ đó.

Bây giờ, Phan Thiết là thành phố du lịch. Đông đảo du khách Nga đổ về thành phố bên bờ biển xanh. Nhưng người Nga cũng như du khách ở những nước thuộc Liên bang Xô Viết trước đây đến với Phan Thiết thì khó mà trò chuyện với ai vì “ngôn ngữ bất đồng”. Điều này khiến giờ đây tiếng Nga lại trở nên thành cầu bức thiết.
Hiện ở thảnh phố Phan Thiết, ngoài các giáo viên phổ thông môn tiếng Nga đã phải chuyển ngành, còn có gần hai mươi cán bộ (tại chức và hưu trí) từng được đào tạo tiếng Nga chính quy từ các trường đại học ở Liên bang Xô Viết cũng như ở trong nước, vốn tiếng Nga tốt, lập trường chính trị vững vàng. Thiết nghĩ, nên tập hợp họ lại dưới dạng “câu lạc bộ những người biết tiếng Nga”, từ đó có thể giúp tỉnh phục hồi lại các lớp học tiếng Nga ngoài giờ cho những ai có nhu cầu, thực sự là một việc nên làm.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Scroll to top